วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

สัญลักษณ์ของเกาะโบย


                                                                        นกเงือก



         นกเงือก หลายคนคงรู้จักนกเงือก แต่คงไม่เคยเห็นนกเงือกตัวเป็นๆ เขาบอกว่า หากจะดูนกเงือกต้องไปดูที่ป่าดงดิบแถวๆนราธิวาส หรือไม่ก็เขาสก เขาใหญ่ ซึ่งแต่ละพื้นที่ต้องเป็นป่าดงดิบ หากไกลผู้คน คือเดินกันเหนื่อยละ กว่าจะได้ยลโฉมเจ้านกเงือก  แต่คุณเชื่อหรือไม่ ที่เกาะยาวน้อย นกเงือกบินอยู่หลังบ้านของชาวเกาะยาว  จริงๆ ไม่โกหกครับ เขามาที่เกาะยาวทุกวันครับ
 
          นกเงือก จะอาศัยอยู่ที่เกาะโบยใกล้ๆเกาะยาวน้อย อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เกาะโบยจะมีสภาพป่าที่เป็นอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับนกเงือกที่จะอาศัยอยู่ แต่เนื่องจากพื้นที่ของเกาะไม่ใหญ่มาก อาหารสำหรับนกเงือกจึงไม่เพียงพอ นกเงือกที่เกาะโบยจึงบินมาหากินที่เกาะยาวน้อย เพราะฉะนั้น หากบ้านของใครมีผลไม้สุก หรือข้างบ้านมีต้นเต่ารั้ง ก็จะมีแขกที่ไม่ได้รับเชิญ เวลาบินปลายปีกจะมีแถบสีขาว ร้องเสียงดังมาเยี่ยมทุกวัน บางครั้งวันละหลายฝูง คนเกาะยาวน้อยจะร่วมใจกันรักษานกเงือกเอาไว้ คอยห้ามปรามและคอยดูแลไม่ให้มีใครทำร้ายนกเงือก  นกเงือกจึงเปรียบเสมือนสมาชิกของชุมชนเกาะยาวน้อย
       
         มีคนเคยบอกผมว่านกเงือกจะอาศัยอยู่ในป่าดงดิบ ห่างไกลจากผู้คน หากจะดูนกเงือกต้องเดินเข้าไปในป่าลึกๆ แต่ที่เกาะยาวน้อย เดินเล่นในหมู่บ้านก็สามารถดูนกเงือกใกล้ๆได้ ผมคิดว่า ที่นกเงือกต้องการจะอยู่ ไม่ใช่ในป่าดงดิบ แต่เป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับนกเงือกมากกว่า แม้จะอยู่ร่วมกับคน หากเขามีความรู้สึกว่าปลอดภัย เขาก็อยู่ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น